Skip to content
You are here:
"สยามรัฐ" ผลัดใบ... ยึดมั่นอุดมการณ์ พิมพ์ ส่งเมล์
จันทร์, 26 พฤศจิกายน 2007

หมายเหตุ – ด้วย "ราชดำเนิน" ฉบับที่ผ่านมาได้เสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในสยามรัฐ โดยแยกเป็นบทสัมภาษณ์พิเศษ "อนุสรณ์ ธรรมใจ" และบทวิเคราะห์เรื่อง "สยามรัฐยุคผลัดใบสู่ทุนการเมือง" ทางกองบรรณาธิการสยามรัฐได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง มีเนื้อหาดังนี้

-----

"สยามรัฐ" ผลัดใบ... ยึดมั่นอุดมการณ์

ความสับสนเกิดขึ้นกับวงการหนังสือพิมพ์ครั้งใหม่ หลังจุลสาร "ราชดำเนิน" ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ฉบับเดือนสิงหาคม 2550 ที่ได้ตีพิมพ์เผยแพร่เรื่องราวการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใน หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ตั้งแต่กลุ่มทุน ลงมากระทั่งกองบรรณาธิการ

เป็นการตีพิมพ์ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ

เป็นการตีพิมพ์ข้อความบนความอคติ

ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดข้อความ เกิดเรื่องเล่าลือเยี่ยงนี้ มันเป็นคำถามเดิมๆ เรื่องเล่าเดิมๆ ของหนังสือพิมพ์สยามรัฐ นับจากที่มีแผนงานและวิสัยทัศน์เข้ามาในบริษัท ในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทิศทางเนื้อหาและรูปลักษณ์ของหนังสือพิมพ์สยามรัฐ

ไม่มีใครปฏิเสธเนื้อหาบางช่วงตอนที่เกิดขึ้น หากจะมองย้อนภาพ "สยามรัฐ" ไปยังแต่จุดกำเนิด ที่เริ่มต้นจากแนวคิดจากปราชญ์ยิ่งใหญ่ในสังคมไทย "พลตรี ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช" ผู้ก่อตั้งและให้กำเนิดหนังสือพิมพ์ "สยามรัฐ" ร่วมกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ จนสามารถออกสู่ตลาดหนังสือ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2493 จวบจนปัจจุบันนี้

ทิศทางและแนวทางข่าวยุคเริ่มต้นของ "หนังสือพิมพ์สยามรัฐ" นั้น เข้มลังไปด้วยอุดมการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจและวัฒนธรรม จะเห็นได้จากคอลัมน์ ซอยสวยพลู คอลัมน์ ทหารเก่าและอีกๆ หลายคอลัมน์ที่หลากหลายความคิด ภายใต้พุทธสุภาษิตประจำหนังสือพิมพ์สยามรัฐที่ว่า "นิคฺคฺณเห นิคฺคหารห ปคฺคณเห ปคฺคหารหํ" ***ตอนสุดท้ายเขียนไม่เหมือนกัน*** หรือ "ข่มคนที่ควรข่ม ชมคนที่ควรชม" ทั้งยังต่อสู้เคียงข้างสถาบันพระมหากษัตริย์มาโดยตลอด

ด้วยเนื้อหาที่หนักแน่นและเต็มไปด้วยสาระวิชาการ หนังสือพิมพ์สยามรัฐจึงยืนหยัดอยู่บนเวทีหนังสือพิมพ์รายวันมาอย่างยาวนานที่สุด วันนี้ก็ 57 ปีเต็ม หนังสือพิมพ์สยามรัฐก็เหมือนกับสถาบันทั่วๆ ไป ที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา 57 ปี อาทิ ช่วงเวลาหนึ่งที่มีการปรับทิศทางข่าวไปสู่ข่าวอาชญากรรม การเมือง เศรษฐกิจ เพื่อต่อสู้กับตลาดหนังสือที่มีอยู่บนแผงกว่า 100 ฉบับ ต่อสู้สภาพทางเศรษฐกิจที่เฟื่องฟู จนถึงฟองสบู่แตก เรื่อยมาจนปัจจุบัน

"สยามรัฐ" ก็ยังไม่เคยตาย

ที่สำคัญ "สยามรัฐ" ไม่เคยเปลี่ยนอุดมการณ์

การต่อสู้กับสภาพทางเศรษฐกิจนับว่าเป็นเรื่องหนักหนาสาหัส เพราะทราบกันดีอยู่ว่าความอยู่รอดของหนังสือพิมพ์อยู่ที่ตลาดโฆษณา เพียงยอดหนังสืออย่างเดียวคงไม่พอให้หนังสือพิมพ์รายวันอยู่รอดได้ ไม่ว่าจะเป็นไทยรัฐ เดลินิวส์ หรืออย่าง สยามกีฬา ก็ตามที ดังนั้นทุกค่ายย่อมปรับเปลี่ยนหนังสือพิมพ์เพื่อให้เข้าสู่สภาวะตลาดที่เป็นจริง ไม่ใช่เพื่อความอยู่รอดของนายทุน แต่เพื่อความอยู่รอดของ "สยามรัฐ" ที่เป็นสถาบันเป็นองค์กรหนังสือพิมพ์

ยุคใหม่ของ "สยามรัฐ" คือการเข้ามาประสานความเข้มข้นของข่าว ทั้งความเคลื่อนไหวทางการเมือง ทางเศรษฐกิจ เป็นการพลิกโฉมหน้าครั้งใหญ่ของ "สยามรัฐ" เอง

การเข้ามาของ อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต อาจจะเป็นภาพหนึ่งของข่าวลือไร้ความเป็นจริงที่ว่า กลุ่มทุนใหม่ภายใต้การนำของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กำลังคืบคลานเข้ามาแทรกแซง วงการหนังสือพิมพ์ต้องมองย้อนภาพไปให้ดีว่า อนุสรณ์ ธรรมใจ คืออดีตผู้สื่อข่าวประจำสายข่าวกรุงเทพมหานคร หรือเรียกว่า นักข่าว กทม. ก็ว่าได้ เมื่อวันเวลาหนึ่งมาถึง อนุสรณ์ ธรรมใจ ได้จากค่าย "สยามรัฐ" ไปศึกษาต่อปริญญาเอกในต่างประเทศ

แต่กลิ่นอายกระดาษและกลิ่นน้ำหมึก เป็นเรื่องยากที่ใครจะลืมเลือน เมื่อสำเร็จการศึกษาปริญญาเอกจากต่างประเทศ อนุสรณ์ ธรรมใจ ก็กลับเข้ามาสู่ชายคา "สยามรัฐ" อีกครั้ง ในฐานะที่ปรึกษาทีมงานผู้บริหารหนังสือพิมพ์สยามรัฐ เรื่องนี้เป็นต้นเหตุให้เกิดข่าวลือที่เกี่ยวกับความร่วมมือกันแบบ 3 ประสานของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สมใจนึก เองตระกูล และ "ชัช เตาปูน" ชัชวาลย์ คงอุดม กุนซือใหญ่ของค่ายสยามรัฐ

ใช่ว่าสามคนนี้ร่วมมือกันไม่จริง

แต่นายทุนใหญ่ "สยามรัฐ" ยังชื่อ "ชัช เตาปูน"

เสียงครหาการเข้ามาของกลุ่มทุนการเมือง แม้จะเป็นเรื่องไร้สาระ เรื่องที่เป็นเท็จก็ตาม แต่มีความจริงประการหนึ่งคือการประสานความร่วมมือกัน

อนุสรณ์ ธรรมใจ เคยเล่าว่า มันเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ที่คนรู้จัก คนสนิทชิดเชื้อ จะช่วยเหลือเกื้อกูลกัน กรณี "สยามรัฐ-ชัช เตาปูน-สมคิด-สมใจนึก" เป็นเรื่องปกติวิสัยของการหนุนช่วยกันระหว่างคนที่สนิทชิดเชื้อกัน ดังนั้น การที่มีข่าวการส่งบุคลากรเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ อาจจะนำพาธุรกิจสิ่งพิมพ์อาจจะนำ "สยามรัฐ" ไปสู่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ก็เป็นได้

สังคมไทยปัจจุบันไม่ได้มีเพียง "สยามรัฐ" ฉบับเดียวเท่านั้นที่เจ้าของหนังสือพิมพ์มีสายสัมพันธ์กับนักธุรกิจใหญ่ หรือนักการเมืองใหญ่ ถ้ามองด้วยใจที่บริสุทธิ์ สำนึกที่ดี และมโนสุจริตจักเห็นได้ว่า มีอีกมากมายหลายฉบับ แล้วแต่ใครจะมองในแง่มุมไหนคิดอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นกับ "สยามรัฐ" ณ วันนี้ก็คือ การพลิกโฉม 40 หน้าใน 4 เซ็กชั่น เพื่อตอบสนองผู้อ่าน ซึ่งเป็นผู้นำในแต่ละภาคส่วนของสังคม สยามรัฐโฉมใหม่ 40 หน้า ทำให้ผู้อ่านได้ประโยชน์ด้านข่าวสาร สาระความคิด บทรายงาน บทวิเคราะห์ต่างๆ อย่างเต็มที่

การเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดนี้ มิได้เกิดขึ้นจากการเข้ามาของกลุ่มทุนการเมือง แต่เกิดขึ้นจากการตกผลึกความคิดของนักธุรกิจ นักการเมืองและนักหนังสือพิมพ์ หรือให้ชัดเจนตรงไปตรงมาก็คือ เป็นการตกผลึกความคิดของ ชัช เตาปูน-สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อย่างแท้จริง เป็นการมองการณ์ไกลของบุคลากรผู้บริหารของ "สยามรัฐ"

นี่คือ ข้อเท็จจริง ที่เกิดขึ้นที่ "สยามรัฐ"

คือความเปลี่ยนแปลงของหนังสือพิมพ์เก่าแก่

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และจะเกิดขึ้นในอนาคตของ "สยามรัฐ" คือการพัฒนาและสร้างรากฐานความมั่นคงให้แก่กระจิบข่าวในชายคา "สยามรัฐ" ความสง่างามในการยืนอยู่แถวหน้าของวงการหนังสือพิมพ์ คือความพยายามและเป้าหมายที่ ผู้บริหารและเพื่อนนักข่าวทุกคนในค่ายนี้จะนำพาเพื่อให้เกิดบรรลุผล ย่างก้าวที่ "สยามรัฐ" เหยียบย่างบนถนนสื่อสารมวลชน จะไม่หยุดอยู่กับที่การเพิ่มจำนวนหน้า การเพิ่มสาระ เนื้อหา เพิ่มรายได้ให้แก่พนักงานทุกชีวิตในบริษัทเท่านั้น

ทว่า "สยามรัฐ" จะก้าวไปสู่วิทยาการและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อให้ทัดเทียมกับวงการธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

"สยามรัฐ" ยังจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา...

จากกลุ่มหนึ่งไปสู่อีกกลุ่มหนึ่ง

แต่จะไม่มีวันเปลี่ยนอุดมการณ์

"นิคฺคฺณเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเห ปคฺคหารหํ"

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

หยุดทำร้ายประเทศไทย

logo-stop-last
 
 
 
 
 
 
 
bkk_flower_cartoon-s

เอกสารเนื้อหาวิชาการ

contact
 
covertja-s

เนื้อหาปั้นนักข่าวเป็นนักเขียน

120writer2_poster

หนังสือสมาคมนักข่าวนักนสพฯ

7oct-book001-ss
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
image1-t

รวมข่าว คิดเพื่อประเทศไทย

"คิดเพื่อประเทศไทย"

ช่วยกันคิดทิศทางข่าว 100.5 (อาทิตย์ 11.00-12.00น.)

icon-1005
media-icon  
   

ยิงนักข่าวมติชน


ลิงค์เวบพันธมิตร

tjanews_logo_220_70 politic_link tpct thaibja