บอร์ดสมาพันธ์ นสพ.อาเซียน ประชุมจับมือเพื่อพัฒนาภูมิภาค

บอร์ดสมาพันธ์ นสพ.อาเซียน ประชุมจับมือเพื่อพัฒนาภูมิภาค


ตัวแทนชาติสมาชิกร่วมการประชุมกรรมการบริหารสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน(ซีเอเจ) พร้อมหน้า รองรัฐมนตรีแถลงข่าวฯ สปป.ลาว ชี้หน้าที่สื่อมวลชนพึงมี คือทำประโยชน์แก่สังคม ขณะที่ “เทพชัย หย่อง”ประธานซีเอเจ เน้นคำมั่นองค์กรสมาชิกร่วมกันฝ่าฟันความท้าทายท่ามกลางพายุความเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อ



เมื่อตอนสายวันที่ 28 มีนาคม 2562 ที่อาคารที่ทำการหนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทม์ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ได้มีพิธีเปิดการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน (Confederation of ASEAN Journalists Board of Directors meeting) อย่างเป็นทางการ โดยมีนายสะหวันคอน ราดซะมนตรี รองรัฐมนตรีกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว สปป.ลาว กล่าวต้อนรับ ท่ามกลางตัวแทนองค์กรสมาชิกสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน (Confederation of ASEAN Journalists: CAJ) และผู้สังเกตการณ์ ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

นายสะหวันคอนกล่าวว่า การประชุมกรรมการบริหารซีเอเจครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมาก และเป็นโอกาสที่ดีที่สมาชิกซีเอเจจะได้ร่วมกันติดตามความคืบหน้าการดำเนินการต่างๆ ให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการซีเอเจ 2561 – 2563 ซึ่งได้ประกาศไว้ในการประชุมใหญ่ซีเอเจ ครั้งที่ 19 ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย เมื่อต้นปี 2561 นอกจากนี้ สมาชิกซีเอเจยังจะได้แลกเปลี่ยนมุมมอง เพื่อการพัฒนาภาคสื่อมวลชนในภูมิภาค ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหน้าที่ของสื่อมวลชนที่พึงมีต่อสังคม

 

ด้านนายเทพชัย หย่อง ประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน ได้เน้นในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมว่า การมารวมตัวของสมาชิกซีเอเจ ที่เป็นองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนหลักในแต่ละประเทศครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของภูมิทัศน์สื่อ ซึ่งสื่อดั้งเดิมกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายมากมาย อันนำมาซึ่งการที่หนังสือพิมพ์จำนวนมากต้องปิดตัวลง ลดขนาดองค์กร เปิดโครงการเกษียณอายุ ขณะเดียวกันความน่าเชื่อถือของสื่อกระแสหลักกำลังถูกสั่นคลอน โดยการเข้ามาแทนที่ของข่าวปลอม และข่าวบิดเบือน ซึ่งประเด็นต่างๆ เหล่านี้ ได้รับการตระหนักจากซีเอเจ ในฐานะเป็นองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนระดับภูมิภาค สะท้อนให้เห็นในคำประกาศฮานอย ปี 2558 และ คำประกาศกรุงเทพฯ ปี 2561 ว่าสมาชิกซีเอเจได้ให้คำมั่นที่จะทำงานร่วมกันเพื่อก้าวผ่าน และเอาชนะความท้าทายต่างๆ เหล่านี้

ส่วนผู้แทนสื่อมวลชนจากประเทศไทยเข้าร่วมประชุมได้แก่ นายเทพชัย หย่อง ในฐานะประธาน ซีเอเจ
นายดำฤทธิ์ วิริยะกุล เลขาธิการ ซีเอเจ น.ส.สุมนชยา จึงเจริญศิลป์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ซีเอเจ นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ,นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กรรมการบริหาร ซีเอเจ และนายปราเมศร์ เหล็กพ็ชร์ ประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


สำหรับการประชุมคณะกรรมการบริการ ซีเอเจ ครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มี.ค. ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จากประเทศไทยและสปป.ลาว ได้แก่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน), บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเชลล์ จำกัด, ธนาคารกรุงเทพ, เอสซีจี บิ๊กบลู เอเจนซี ลาว, สายการบินแอร์เอเชีย, สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส, สำนักข่าวสารประเทศลาว, หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทม์ส, วิทยุกระจายเสียงแห่งชาดลาว, สถานีโทรทัศน์แห่งชาติลาว, สถานีโทรทัศน์ เอ็มวีลาว, หนังสือพิมพ์ประชาชน โรงแรมแดนสะหวัน น้ำงืม รีสอร์ท, บริษัท กุ่มคำไพ ชะนะ, พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเวียงจันทน์, บริษัท ฟ้าวัดทะนา และ บริษัท เอ.ซี.อี ที่ปึกสา.