สมาคมนักข่าว ประณามเหตุกราดยิงที่ลพบุรี วอนสื่อยึดมั่นแนวปฏิบัติ ไม่เผยแพร่คลิป-ภาพซ้ำเติมความทุกข์ของญาติ

สมาคมนักข่าว ประณามเหตุกราดยิงที่ลพบุรี วอนสื่อยึดมั่นแนวปฏิบัติ ไม่เผยแพร่คลิป-ภาพซ้ำเติมความทุกข์ของญาติ

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอประณามคนร้ายก่อเหตุชิงทรัพย์ร้านทอง ในห้างสรรพสินค้า จังหวัดลพบุรีเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2563 และได้กราดยิงประชาชนผู้บริสุทธิ์จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งในจำนวนนั้นมีเด็กรวมอยู่ด้วย

จากเหตุการณ์ดังกล่าวสมาคมนักข่าวฯได้รับการร้องเรียนถึงการส่งต่อ  และเผยแพร่คลิปเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิดวินาทีที่คนร้ายปล้นและกราดยิงผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง สร้างความสะเทือนใจให้สังคมและญาติของผู้ชีวิตและผู้บาดเจ็บ

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรวิชาชีพสื่อ ขอให้สื่อมวลชนยึดถือ “แนวปฏิบัติการได้มาและการนำเสนอข่าวและภาพข่าวของสื่อมวลชน โดยไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ตกเป็นข่าว” ซึ่งสมาคมนักข่าวร่วมลงนามกับ 5 องค์กรวิชาชีพ เมื่อมีนาคม พ.ศ. 2559

โดยแนวปฏิบัติระบุว่า สื่อมวลชนพึงหลีกเลี่ยงการเสนอภาพข่าวผู้บาดเจ็บที่มีลักษณะอุจาดสยดสยองหรือน่าเวทนา ต้องไม่นำเสนอภาพข่าวศพของผู้เสียชีวิต และหลีกเลี่ยงภาพในลักษณะที่เป็นการซ้ำเติมความทุกข์โศกต่อญาติของผู้เสียชีวิต และหลีกเลี่ยงการนำเสนอภาพข่าวของผู้เคราะห์ร้ายหรือญาติซ้ำ ๆ ที่เป็นการตอกย้ำความรุนแรง และความทุกข์โศกของผู้เคราะห์ร้ายและญาติ

ขณะเดียวกัน สมาคมนักข่าวฯขอส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติการจับกุมคนร้ายมาลงโทษให้ได้ และขอชื่นชมสื่อมวลชนที่รายงานข่าว โดยยึดมั่นในหลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพ

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

10 มกราคม 2563

หมายเหตุ แนวปฏิบัติการได้มาและการนาเสนอข่าวและภาพข่าวของสื่อมวลชน

ดาวโหลด pdf ดาวโหลดไฟล์ doc