ลูกไม้ 3 นายกฯ อภิสิทธิ์ – ยิ่งลักษณ์ ถึง บิ๊กตู่ พบสื่อในภาวะวิกฤตการเมือง – เศรษฐกิจ

ลูกไม้ 3 นายกฯ อภิสิทธิ์ - ยิ่งลักษณ์ ถึง บิ๊กตู่

พบสื่อในภาวะวิกฤตการเมือง - เศรษฐกิจ

เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ เมื่อจู่ๆ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ก็ปิ๊งไอเดียเดินสายโคจรพบบรรณาธิการสื่อสิ่งพิมพ์ 10 ฉบับ ถึงสำนักพิมพ์  เป็นการเดินสายพบสื่อในห้วงวิกฤตเศรษฐกิจ - ไวรัสโควิด ประชิดเมือง

ตามข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุเหตุผลที่นายกฯ ต้องเดินสายพบสื่อ เพื่อรับฟังมุมมองในการขับเคลื่อนประเทศ 2 ประเด็น คือ ประเด็นที่คนไทยและประเทศไทยของเราควรให้ความสำคัญในสถานการณ์ปัจจุบัน และ ปัจจัยที่จะช่วยผลักดันและขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ความสำเร็จ

การโคจรของ “พล.อ.ประยุทธ์” เริ่มจากหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  8 กรกฎาคม พบกับบรรณาธิการสื่อในเครือโพสต์พับลิชชิ่ง ไทยโพสต์ ต่อด้วยวันที่ 9 กรกฎาคม พบกับบรรณาธิการของเดลินิวส์ ไทยรัฐ และ เนชั่น

ศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม  ในเครือมติชนกรุ๊ป ส่วนจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พบกับสื่อในเครือผู้จัดการ

ผลจากการหารือ - รับฟังความคิดเห็น ไม่ปรากฏสู่หน้าสื่อสาธารณะ เป็นเพียงเรื่องภายในกองบรรณาธิการแต่ละแห่งกับคณะนายกฯ เท่านั้นที่รู้

หากการเดินสายของ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ ไม่ใช่นายกฯ คนแรกในช่วง 10 ปี หลังที่เดินสายพบกับสื่อ

เพราะในรอบ 1 ทศวรรษ ตั้งแต่ 2553 – 2563 ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ต่างก็เคยเดินสายพบปะสื่อในช่วงเวลาที่รัฐบาลเผชิญกับภาวะวิกฤตมาแล้ว

ย้อนไปหลังเหตุการณ์การกระชับพื้นที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2553 เวลานั้น นายกฯ อภิสิทธิ ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อปฏิรูปประเทศ 2 ชุด พร้อมเดินสายพบสื่อเพื่อรับฟังความเห็นการปฏิรูปสื่อ คู่ปฏิรูปประเทศ

“อภิสิทธิ์” กล่าวเมื่อ 11 กรกฎาคม 2553 ถึงเหตุผลเดินสายพบสื่อว่า ก็จะมีโอกาสแลกเปลี่ยน เพราะบางเรื่องอาจจะมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนหรือมีมุมมองที่บางฝ่ายมองไม่เห็น ก็จะได้มีการแลกเปลี่ยนกัน แต่จะไม่ก้าวก่ายการทำงานของสื่อสารมวลชนอยู่แล้ว

“อยากบอกว่าพื้นที่แบบนี้ควรมีให้กับทุกคน แต่จะไม่มีพื้นที่ให้คนไปยั่วยุให้คนไปฆ่าฟันกันหรือเผาบ้านเผาเมืองไม่ได้ ซึ่งเราก็ต้องมาช่วยกันทำให้เกิดภาวะที่ทกคนสามารถใช้พื้นที่ต่าง ๆ ด้วยความ รับผิดชอบและสร้างสรรค์ สำหรับฝ่ายค้านก็ควรมาใช้พื้นที่อย่างสร้างสรรค์ เช่นการมาบอกว่ารัฐบาลขณะนี้บริหารงานทางเศรษฐกิจผิดพลาด หรือน่าที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดทางการเมืองตรงไหนอย่างไร ที่เป็นเหตุเป็นผลก็พูดได้ แต่อย่ายุให้คนใช้ความรุนแรง”

มาถึงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็เดินสายพบสื่อในช่วงที่กลุ่มการเมือง กปปส. ชุมนุมปิดล้อมรัฐบาล ผลักดันวาระปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

“นายกหญิง” จึงจัดวาระพบปะกับกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ต่างๆ เรื่องแนวทางการปฏิรูปของรัฐบาล เพื่อระดมความคิดเห็น ในการตั้งสภาปฏิรูปประเทศหลังเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557

เป็นที่น่าสังเกตว่ากลยุทธ์ “พบสื่อ” ของ 3 นายกฯ อภิสิทธิ์ - ยิ่งลักษณ์ - ประยุทธ์ เกิดขึ้นในภาวะที่ทั้งเหตุบ้าน - การเมือง ไม่ปกติ!