เปิดอบรมพิราบน้อยรุ่น22 ปั้นนักศึกษาเป็นนักข่าวมืออาชีพ

 

เปิดอบรมพิราบน้อยรุ่น22 ปั้นนักศึกษาเป็นนักข่าวมืออาชีพ

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. มีการเปิดการอบรมเชิงปฎิบัติการ “นักข่าวพิราบน้อย” รุ่นที่ 22  ที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค จะจัดระหว่างวันที่ 7 – 9 พ.ย. 2562  เป็นความร่วมมือระหว่างสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น

นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งระเทศไทย กล่าวเปิดการอบรมว่า ขอบคุณทรูที่สนับสนุนโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง ในยุคที่ใครเป็นผู้ส่งสารในโลกออนไลน์ได้ ที่มีเป้าหมายทางธุรกิจ การเมือง และส่วนตัว แต่ไม่ใช่ว่าใครก็เป็นนักข่าวมืออาชีพ  เพราะนักข่าวเป็นอาชีพที่สังคมยังต้องการเพื่อรายงานข้อมูลข้อเท็จจริง ซึ่งพิราบน้อยผ่านมา 22 รุ่นแล้ว ผ่านประสบการณ์ที่สนุกสนานและตรากตรำแตกต่างกันในแต่ละยุค ซึ่งปัจจุบันเรียนหลักคิดการเขียน การสื่อความหมายที่เข้าใจง่าย ซึ่งการอบรมตลอด 3 วัน ต้องเก็บเกี่ยวให้ได้มากที่สุด

ด้าน นางสาวพิมลพรรณ ศิริวงศ์วานงาม ผู้อำนวยการด้านสื่อสารองค์กร และประชาสัมพันธ์การตลาด ผู้บริหารบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า อยากฝากนักศึกษาที่เข้าอบรมเป็นคนรุ่นใหม่พัฒนาฝีมือตัวเองเพราะอาจจะเป็นสตาร์ทอัพได้ในอนาคต ส่วนการฝึกอบรมความเป็นสื่อในยุคที่ทุกคนบอกว่าตัวเองเป็นสื่อ แต่จะทำยังไงให้เราเป็นสื่อที่มีความแตกต่างอย่างมืออาชีพจากการอบรมจากวิทยากรในค่ายครั้งนี้ จึงอยากกให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้เต็มที่เพื่อก้าวเป็นสื่อคุณภาพในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการอบรมครั้งนี้มีนักศึกษา 25 คน จาก 23 มหาวิทยาลัย ที่เรียนทางด้านนิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ สื่อสารมวลชน ได้รับโอกาสเข้ารับการอบรม โดยภายหลังพิธีเปิดได้รับฟังการบรรยายเรื่อง  “5G กับชีวิตคนเมือง” โดย คุณธวัชชัย ฤกษ์สำราญ รองผู้อำนวยการธุรกิจโมบายล์ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น จากนั้นได้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอสไปยังสถานที่โรงแรมวิค3 (สถานีสนามเป้า) เพื่อเรียนรู้เทคนิคการทำข่าว  การวางแผนการทำข่าว (pre-production)  และได้สัมภาษณ์ นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มาบรรยายปัญหาของกทม.ให้นักศึกษาได้ข้อมูล และลงพื้นที่ผลิตผลงานข่าวที่มีคุณภาพต่อไป

 

กรุงเทพ 7 พฤศจิกายน 2562 -สมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดย นายมงคล บางประภา นายกสมาคม และ กลุ่มทรู โดยนางสาวพิมลพรรณ ศิริวงศ์วานงาม ผู้อำนวยการด้านสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์การตลาด จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “นักข่าวพิราบน้อย” รุ่นที่ 22 ประจำปี 2562 ณ True Digital Park โดยมี ดร. ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป ให้การต้อนรับ

สัมภาษณ์ นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มาบรรยายปัญหาของกทม.ให้นักศึกษาได้ข้อมูล