กลุ่มทรู ผนึก สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เชื่อม “โครงการครัวปันอิ่ม ซีพีร้อยเรียงใจ สู้ภัยโควิด-19” สู่ชุมชนสวนอ้อย จุดรวมแหล่งธารน้ำใจ พร้อมแบ่งปันเรื่องราวดีๆปลุกพลังให้ทุกคนก้าวผ่านวิกฤตไปด้วยกัน

ตลอดระยะเวลาหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ในช่วงเวลาเที่ยงของทุกวัน เต็นท์สีขาวบริเวณทางเข้าสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถนนสามเสน ได้กลายเป็นจุดส่งมอบอาหารแก่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ภายใต้ โครงการครัวปันอิ่ม ซีพีร้อยเรียงใจ สู้ภัยโควิด-19 ซึ่งมีเหล่าพันธมิตรอย่างสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ตลอดจนกลุ่มทรู และกลุ่มซีพีอาสา ช่วยกันส่งมอบอาหารปรุงสุก สด สะอาด ถูกหลักอนามัย รสชาติอร่อยจากซีพีเอฟ และจากร้านอาหารรายย่อยบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งหน้ากากอนามัยซีพี และกาแฟทรูคอฟฟี่คัพ ให้กับพี่น้องชาวชุมชนในบริเวณใกล้เคียงรวม 19 ชุมชน อาทิ ชุมชนสวนอ้อย ชุมชนเขตดุสิต ชุมชนเขตบางบอน ชุมชนวัดสวัสดิ์วารีสีมาราม ชุมชนพัฒนาซอยสินทรัพย์ ชุมชนซอยโซดา ชุมชนตรอกต้นโพธิ์ ชุมชนแฟลตสิริสาสน์ ชุมชนกำนันแม้น ชุมชนปิ่นทองชุมชนสวนผัก ชุมชนคลองขุดราชมนตรี ชุมชนบางคลองบางพราน ชุมชนสีคราม ชุมชนสรรพาวุธนิเวศน์ เป็นต้น ซึ่งมีทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และผู้ที่กำลังกักตัว นอกจากนี้ยังรวมไปถึงบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลวชิรพยาบาลด้วย ทั้งนี้เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่คนในชุมชนให้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน

นางสาวนัยนา ยลจอหอ ผู้นำชุมชนวัดสวัสดิ์วารีสีมาราม กล่าวว่า "จากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อชีวิตและปากท้องของคนในชุมชน โดยมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของภาครัฐทำให้พวกเราขาดรายได้ บางครอบครัวรายได้เป็นศูนย์ เพราะรับจ้างรายวัน บางครอบครัวติดเชื้อทั้งบ้าน ก็ต้องกักตัวอยู่บ้าน ทั้งนี้ชุมชนของเราก็ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐและเอกชน ที่จัดหาอาหารและข้าวของเครื่องใช้ประจำวันมาให้ แต่ด้วยระยะเวลาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยาวนาน ทำให้คนในชุมชนยังต้องการอาหารและสิ่งของจำเป็นอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พี่ได้รับการติดต่อจากทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ว่าจุดนี้จะมีการแจกข้าวกล่องสำหรับชุมชนบริเวณใกล้เคียง พี่ก็แจ้งความจำนงมา เพื่อขอรับข้าวกล่อง โดยตลอดระยะเวลาหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ข้าวกล่องที่ได้รับแจกก็สามารถช่วยบรรเทาความเดือนร้อนของชุมชนเราได้มาก พี่ในฐานะตัวแทนชุมชนวัดสวัสดิ์วารีสีมาราม ขอขอบคุณโครงการครัวปันอิ่ม เป็นอย่างมากที่มาช่วยพี่น้องชุมชนของเรา ขอให้ทีมงานและจิตอาสาทุกท่าน ประสบแต่ความสุขความเจริญ ยิ่งๆขึ้นนะคะ

นางทองกร คงศรีวิลัย เจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช โรงพยาบาลวชิรพยาบาล กล่าวว่า "ทางโรงพยาบาลฯ ได้รับการติดต่อจากสมาคมนักข่าวฯ ว่าจุดนี้จะมีการแจกอาหารทุกวันต่อเนื่องนาน 2 เดือน ภายใต้ โครงการครัวปันอิ่ม ซีพีร้อยเรียงใจ สู้ภัยโควิด-19 ซึ่งทางเราก็ยินดีเข้าร่วมโครงการฯ เพราะในแต่ละวันทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลาการทางการแพทย์ของเราทำงานกันหนักมาก แทบจะตลอดเวลา อีกทั้งการรับประทานอาหาร ก็ไม่สามารถเดินไปหาซื้อได้ตามปกติ เพราะต้องป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 พอทางโรงพยาบาลฯได้รับการจัดสรรมาจากโครงการฯ ก็ทำให้สะดวกขึ้น และอาหารที่ได้รับก็รสชาติอร่อย อีกทั้งเมนูในแต่ละวันก็ไม่ซ้ำกันอีกด้วย  นอกจากนี้ ยังได้รับหน้ากากอนามัยซีพี ซึ่งทางโรงพยาบาลฯมีความต้องการใช้เป็นจำนวนมาก ก็สามารถเข้ามาช่วยได้เยอะ อย่างไรก็ตาม ในนามของ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ต้องขอขอบคุณโครงการครัวปันอิ่มเป็นอย่างมาก ที่ทำให้ทีมบุคลากรด่านหน้าอย่างพวกเรามีกำลังใจ และพลังใจในการทำงานต่อไป" 

นางสาวอำไพ แซ่อึ้ง เจ้าของร้านอาหารไร่ส้ม เขตสามเสน กล่าวว่า "จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ประกาศห้ามนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน โดยให้ขายในรูปแบบเดลิเวอรี่เท่านั้น ทำให้รายได้ของร้านหายไปเกือบหมด เพราะร้านไร่ส้มของเรา เป็นร้านอาหารที่มีบริการคาราโอเกะ ดังนั้นลูกค้าของร้าน จึงเป็นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการมานั่งรับประทานอาหารที่ร้าน จนกระทั่งมาทราบข่าว โครงการครัวปันอิ่ม ซีพีร้อยเรียงใจ สู้ภัยโควิด-19 จากผู้นำชุมชนบริเวณใกล้ๆนี้ ว่าโครงการฯสนับสนุนร้านค้ารายย่อย ให้มีรายได้ โดยจะสั่งข้าวกล่องจากร้านค้าเพื่อไปแจกจ่าย แก่คนในชุมชนบริเวณใกล้เคียง ซึ่งทางร้านฯก็สมัครเข้าร่วมโครงการฯ โดยมีคณะกรรมการอาหารคัดเลือกร้านอาหาร ให้ถูกสุขลักษณะ ตามมาตรฐาน ซึ่งร้านไร่ส้มก็ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก โดยได้ทำข้าวกล่องเป็นเวลา 3 วันๆละ 200 กล่อง ซึ่งก็ช่วยให้ร้านเรามีรายได้ขึ้นมา อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณโครงการครัวปันอิ่มฯ เป็นอย่างมาก  ที่มาช่วยร้านรายย่อยอย่างเราให้สามารถพยุงตัวเองได้ และตอนนี้มาตรการคลายล็อกก็ให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้แล้ว หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ขอให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้นะคะ"

ทั้งนี้ "โครงการครัวปันอิ่ม ร้อยเรียงความดี สู้ภัยโควิด" เป็นการผนึกกำลังของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมกับพันธมิตรทุกภาคส่วนกว่า 100 องค์กร ทั้งมูลนิธิ กลุ่มจิตอาสา ภาคประชาสังคม และองค์กรเอกชน เพื่อกระจายอาหารสู่ชุมชนใน 40 จุดทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งสิ้น 2 ล้านกล่อง ซึ่งชุมชนสวนอ้อย เป็นหนึ่งใน 6 จุดที่กลุ่มทรูดูแลรับผิดชอบ ร่วมกับพันธมิตร ส่งมอบอาหารวันละ 1,000 กล่อง แบ่งเป็นอาหารจาก บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(ซีพีเอฟ) วันละ 500 กล่อง และอาหารจากร้านค้าในชุมชนใกล้เคียง วันละ 500 กล่อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารรายย่อยท้องถิ่นให้มีรายได้ รวมถึงได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยซีพี จำนวนวันละ 3,000 ชิ้น เป็นระยะเวลาต่อเนื่องนาน 2 เดือน ซึ่งการสนับสนุนดังกล่าว สะท้อนถึงความตั้งใจของกลุ่มทรู ที่ต้องการเคียงคู่คนไทย ให้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน