“Facebook ถูก Hack ภัยยุคโซเชียล ป้องกันอย่างไร”

“ต้องตรวจสอบความปลอดภัย ในบัญชี Facebook อาจจะรวมทั้งอีเมลด้วย เพราะถ้ามีการยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอนก็เป็นการป้องกันวิธีหนึ่ง”

คดีอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องในยุคไอที โดยเฉพาะโลกเสมือนจริง เต็มไปด้วยภัยต่างๆหลากหลายรูปแบบ แม้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ทำให้หลายคนที่ไม่รู้เท่าทัน ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรไฮเทคได้ง่าย เพราะอาชญากรรมทางเทคโนโลยีนั้นรวดเร็ว กินพื้นที่ไปทั่วโลก แต่กลับสืบสวนติดตามจับกุมยาก ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ มือถือ หรืออุปกรณ์ไฮเทคอื่นๆ

อรรถพล เลิศล้ำ เจ้าหน้าที่บริหาร แพลตฟอร์มอาวุโส บมจ. อสมท ซึ่งมีความสนใจและเชี่ยวชาญด้านไอที บอกเล่าใน “รายการช่วยกันคิดทิศทางข่าว” หาก Facebook โดน Hack ว่า Facebook จะถูกแฮ็คได้ หลักการง่ายๆคือ มิจฉาชีพได้เครื่องที่มีการ Login Facebook ของเราไปแล้วเปลี่ยนรหัส โดยตั้งเป็นรหัสใหม่ของตัวเขาเอง จากนั้นเขาก็จะครอบครองบัญชีของเรา หลักการง่ายๆ คือ อย่าให้ใครนำมือถือเราไปได้ และอย่าทำมือถือหาย แต่ถ้าหายขึ้นมาต้องป้องกันไว้ก่อนอันดับแรก เช่น อย่าบันทึกรหัสผ่าน Facebook ไว้ในเครื่องของเรา เพราะจะเป็นอันตราย

ขณะที่หลายคนชอบทำงานไปด้วยเล่น Facebook ไปด้วย แม้บางบริษัทห้ามพนักงานเล่น Facebook แต่พนักงานก็จะ Login Facebook ไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เมื่อ Login เสร็จ ปิดเครื่องก็จริงแต่ไม่ได้ Logout ภายหลังกลับมาใช้ใหม่ พอเปิดเครื่องก็จะ Login เข้าเองอัตโนมัติ นั่นคือการบันทึก รหัสผ่าน Facebook เอาไว้ในคอมพิวเตอร์ หลายครั้งเราอาจจะเคยเจอคือเพื่อนๆ ไปแอบแกล้งโพสต์อะไรแปลกๆเล่นใน Facebook ของเรา เพราะสามารถเข้าอัตโนมัติได้ ทั้งนี้หากเขาเปลี่ยนรหัส password ของ Facebook เรา ก็จะ Hack บัญชีเราไปได้

วิธีการแก้ไขง่ายๆคืออย่าไปเล่น Facebook ในคอมพิวเตอร์ที่ทำงาน หรือถ้า จำเป็นต้องใช้จริงๆ เวลาจะปิดเครื่องต้อง Logout ออก นอกจากปกติจะต้องยืนยันบัญชี Facebook โดยใส่เบอร์โทรศัพท์แล้ว เราอาจจะใส่เบอร์โทรศัพท์มือถือของคนใกล้ชิด หรือคนในครอบครัวสำรองไว้กับบัญชี Facebook เราด้วย หากโดนแฮ็คก็สามารถใช้เบอร์โทรศัพท์ดังกล่าว ยืนยันตัวตนเราได้ และควรจะ Reset ผ่านคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก อย่า Reset ผ่านโทรศัพท์มือถือจะแน่นอนกว่า ในการนำบัญชีกลับมา

“ต้องตรวจสอบความปลอดภัย ในบัญชี Facebook อาจจะรวมทั้งอีเมลด้วย เพราะถ้ามีการยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอนก็เป็นการป้องกันวิธีหนึ่ง เช่น ถ้าไป Login ในอุปกรณ์อื่นๆที่ไม่คุ้นเคย ก็จะถามแล้วให้เรากรอกเป็นหมายเลขโทรศัพท์ ที่เราใช้ประจำ เขาจะส่งเลข OTP โค้ดมาให้เพื่อยืนยันตัวตน ว่าคือตัวเราจริงๆเป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือ เครื่องเดียวกับที่เราแจ้งไว้ในบัญชีหรือไม่ ก็จะเป็นการเพิ่มการยืนยันตัวตนอีกขั้นหนึ่ง นอกเหนือไปจากการใช้ password ธรรมดา ทั้งนี้ password โน๊ตบุ๊กและอีเมลพยายามเปลี่ยนรหัสปีละ 2-3 แต่ต้องจำให้ได้ด้วย”

และต้องเช็ครหัส password เป็นประจำสม่ำเสมอ ซึ่งทั้ง iOS และ Android ก็จะมีแอพพลิเคชั่นโปรแกรม ในการป้องกันเรื่องความปลอดภัยอยู่แล้ว สุดท้ายถ้าทำไม่ได้ก็ต้องส่งอีเมลไปยัง Facebook ว่า Account ของเราโดน Hack โดยยืนยันว่าเราเป็นเจ้าของจริงๆ เพื่อให้เซ็ตระบบกลับมาได้ นอกจากนี้เราก็ต้องแจ้งเพื่อน หากมีข้อความส่งไปขอยืมเงิน ให้ระวังไว้อย่าโอนเด็ดขาด

หาก Facebook โดนแฮ็คโดยต่างชาติ แล้วเปลี่ยนข้อมูลทุกอย่าง แต่ยังคงใช้งานของเราอยู่ ถ้าไม่รู้ว่าใครที่ได้บัญชีเราไป เราต้องแจ้งยืนยันตัวตน นำบัญชีกลับมา แต่ค่อนข้างจะหายากมากว่าจะเป็นที่ไหน ทั้งนี้กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ดูแลงานด้านอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ จะแจ้งเตือนและมีวิธีการแนะนำให้ความรู้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการหลอกลวงต่างๆ

หรือติดตามผ่านสื่อหลายช่องทาง เช่น ยูทูปเบอร์ หรือ Pages ต่างๆที่ให้ความรู้ สำคัญ คือ ผู้ใช้ต้องตรวจสอบให้ชัวร์ก่อนที่จะแชร์ และเช็คให้ชัวร์ก่อนที่จะเชื่อ เช่น มีข่าวว่าตอนนี้มี MALWARE ระบาด หรือตอนนี้มีการ Hack รูปแบบต่างๆเกิดขึ้น ก็อย่าไปใช้งาน Account ตรงนั้นเพราะอันตราย แล้วตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องระมัดระวังในเครื่องของตัวเองดีที่สุด

ส่วนตัวแล้ว Facebook ไม่เคยโดน Hack แต่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้ คือ พี่ที่นับถือกันวันดีคืนดี Inbox มาตอนเช้าว่า อยู่นอกบ้านไม่ได้นำกระเป๋าสตางค์ค์มา ช่วยโอนเงินมาให้ 3,000 บาท ก็รู้สึกแปลกใจ เพราะปกติพี่คนนี้เวลาที่จะไปไหน ก็ไปกับสามี ถ้าไม่ใช้กระเป๋าสตางค์ค์ตัวเองก็ต้องใช้กระเป๋าสตางค์สามี และไม่เคยไปไหนคนเดียว เมื่อเอะใจเลย Inbox กลับไปถามก็ ได้รับคำตอบว่าโดน Hack แล้ว

เหตุผล คือ พี่คนนี้ซื้อโทรศัพท์มือถือใหม่ แล้วนำมือถือให้ร้าน ซึ่งเป็นตู้ขายมือถือตามห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ช่วยเซ็ตลงโปรแกรมให้ ด้วยความที่เชื่อว่าไม่มีอันตราย แต่สังเกตุเห็นคนที่ลงโปรแกรมให้ นำเครื่องไปทำอะไรก็ไม่รู้ใต้โต๊ะแป๊บหนึ่ง เสร็จแล้วก็ยื่นโทรศัพท์มือถือคืนมาให้ จากนั้นวันรุ่งขึ้นก็เริ่มมีปัญหา อย่างไรก็ตามหากต้องใช้บริการ เกี่ยวกับการติดตั้งโปรแกรม ควรจะเลือกร้านที่ไว้ใจได้จริงๆ หรือไม่ก็เข้าศูนย์บริการ ไม่เช่นนั้นจะประสบปัญหาเดียวกับเหตุการณ์นี้

ติดตามรายการ “ช่วยกันคิดทิศทางข่าว” ทุกวันอาทิตย์ เวลา 11.00-12.00 น. โดยความร่วมมือของ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และ คลื่นข่าว MCOT News FM 100.5